64 Audio đã quay trở lại năm 2021 với một phiên bản mới và là bản nâng cấp của dòng “18”, cụ thể là U18. “S” là viết tắt của từ “Studio” và được giới thiệu rằng sẽ hướng đến nhiều đối tượng người dùng hơn, bên cạnh các chuyên gia phòng thu nhưng vẫn được phân loại là một IEM cao cấp hàng đầu thuộc Dòng Audiophile của họ. Giống như phiên bản T, tai nghe U18S có cả phiên bản universal và custom, đồng thời sẽ được trang bị hầu hết các công nghệ mới nhất và tốt nhất từ 64 Audio cho đến nay.
Đây là lần đầu tiên mình có dịp quay trở lại đánh giá series “18’’ từ 64 Audio kể từ khi 64 Audio lần đầu ra mắt A18 Tzar và A18T vào cuối năm 2016. Hồi đó, đây là một trong những IEM custom tốt nhất trên thị trường và cho đến bây giờ đây vẫn là chiếc IEM có màn trình diễn đáng kinh ngạc sau 4-5 năm ra mắt.
Số lượng driver lên đến 18 BA trên U18S vẫn là một thành tích tuyệt vời và mặc dù người ta vẫn có thể coi nó là một phần của cuộc chạy đua “số lượng driver’’ như trong một vài năm trở lại đây, tuy nhiên chỉ có một số công nghệ độc quyền thuộc dạng “đỉnh” chỉ có trên tai nghe của 64 Audio. Cụ thể là hệ thống Apex Module cũng như công nghệ TIA Technology và Driver TIA tần số cao được trang bị thêm. Những công nghệ này mình sẽ nói thêm ở phần dưới bài đánh giá.
Bao bì giống như hộp tia Trió nhưng rộng hơn và thiết kế ít phức tạp hơn một chút so với hộp Nio, đây có thể là một điều tốt theo quan điểm của mình.
Đó là một loại hộp có nắp nâng khá lớn nhưng nông với thiết kế chuyên nghiệp được hoàn thiện rất tốt ở vỏ bên ngoài và lớp bảo vệ có đệm ở bên trong chứa các housing và phụ kiện. Ở mặt dưới của nắp, bạn có một thông điệp chào mừng cùng chữ ký đến từ người sáng lập 64 Audio - Vitaliy.
Hộp đựng được chia làm hai nửa, một nửa là ngăn chứa housing U18s và ngăn chứa các bộ filter và khay đựng tips hình mạng nhện được sắp xếp ở phần nắp trên cùng.
Bên dưới nắp, bạn cũng sẽ tìm thấy sợi cáp Bạc. Lưu ý là tai nghe U18s không đi kèm phụ kiện dụng cụ làm sạch vì phần đầu ống dẫn âm đã được bảo vệ bằng tấm lưới. Phụ kiện cuối cùng là một sticker hình tròn màu đen và trắng mang biểu tượng 64 Audio mà bạn có thể dán vào bất cứ nơi nào bạn yêu thích nhất.
Trên U18S chúng ta sẽ được cung cấp những bộ eartips bao gồm 3 loại đầu tip, một biến thể bọt được gọi là True Fidelity ở kích thước nhỏ, trung bình và lớn cũng như một bộ đầu tip silicon có lỗ đơn có cùng kích cỡ.
Thứ 3 là một bộ SpinFit CP145 mà cá nhân mình thấy độ cách âm tốt nhất trong số ba bộ khuyên tai đi kèm cũng như mang lại mức độ thoải mái cao nhất. Các đầu mút bọt biển nằm chắc chắn hơn một chút trong tai mình so với các đầu mút silicon mềm dẻo. Đặc biệt mình đề cập một chút đến khay đựng tips màu đen kiểu mạng nhện nằm gọn gàng và an toàn để chúng không bị rơi ra khỏi khay.
Housing được bảo vệ tốt với một lớp bọt biển bổ sung bên trong hộp đựng, bạn có thể yên tâm khi sử dụng hàng ngày. Các bộ lọc nằm ngay bên trong phần hộp được gắn hashtag: "Handcrafted with Love # 64 fam".
Hộp đựng bằng da cao cấp của U18 có thiết kế giống với phiên bản Nio. Đây là loại hộp chất lượng cao được bo tròn và thiết kế chỉ khâu màu vàng, bên ngoài mềm mại nhưng chắc chắn, có mùi da tuyệt vời và với logo 64 Audio được in nổi ở mặt trước.
Bên trong được thiết kế thoáng đãng và rộng rãi với nhiều chỗ để chứa một hoặc hai dây cáp, IEM và thậm chí đựng được cả khay chứa tips hình mạng nhện như đã đề cập. Các cạnh, trên cùng và bên trong của nắp được đệm bằng vật liệu vải mềm để chiếc IEM của bạn sẽ không bị bất kỳ va đập nào khi bạn di chuyển hàng ngày. Chiếc hộp hơi quá lớn để có thể dễ dàng bỏ túi quần nhưng bạn sẽ không gặp vấn đề gì khi để chúng vào trong balo hay túi xách khi di chuyển.
U18s đi kèm với cáp 'Silver' mới, có vẻ như là một bản nâng cấp trên cáp Premium đi kèm với Nio nhưng thấp hơn một bậc so với cáp Silver Premium. Hiện tại, dường như không có tùy chọn mua riêng cáp Silver mới.
Cáp Silver là dây đồng mạ bạc nguyên chất không bị oxy hóa 8 lõi với hình dạng 65 sợi 44AWG và mức trở kháng rất thấp là 0,28Ω. Sợi cáp được bọc trong phần vỏ trong suốt rất mềm mại để tông màu bạc của SPC tỏa sáng hơn so với màu đen của cáp Premium.
Cáp Silver được kết nối bằng đầu nối 2 chân hàn thủ công và giắc cắm TRS mạ vàng ở góc phải 3,5 mm rất bền. Vỏ bọc jack 3.5 và bộ splitter được hoàn thiện với màu đen sang trọng và được in logo 64 audio ở cả hai bên.
U18s mang trong mình 18 driver BA như đã nói với thiết kế all-BA bao gồm 8 driver cho dải thấp, 8 cho dải trung, 1 driver high-mid và một driver TIA cho dải tần cao.
Chúng được kết nối cùng nhau với một bộ phân tần thụ động điện tử 4 chiều tích hợp ở mức 8Ω rất dễ kéo và đạt xếp hạng hiệu quả trung bình ở ngưỡng âm thanh 106dB SPL. Xét từ bài đánh giá A18T cũ hơn của mình thì độ nhạy được đánh giá cao hơn một chút trên phiên bản gốc ở mức 9Ω và 116dB SPL và vẫn nhạy hơn một chút trên U18T mới nhất ở 111dB SPL.
Những chiếc U18 đều được trang bị công nghệ đặc trưng của họ bao gồm công nghệ TIA đã được ra mắt lần đầu tiên vào cuối năm 2016/2017 trên mẫu A18 ban đầu.
Tia – tên đầy đủ Tubeless In-Ear Audio – là phương pháp chế tạo tai nghe In Ear Monitors không cần đến ống dẫn âm của 64 Audio. Đây chính là sự khác biệt của các sản phẩm đến từ hãng âm thanh Hoa Kỳ so với những hãng audio trên thị trường. Đây chính là điểm độc đáo cho cả A18t và U18t và chiếc flagship hiện tại của họ là Fourté.
Đây là một Driver Balance Armature (BA) được thiết kế theo dạng mở, khác với thiết kế khép kín như loại BA thông thường. Cấu trúc khung mở của Driver này cho phép màng loa có nhiều không gian hơn để dao động. Kết quả là âm thanh tạo ra bởi Driver Tia có độ chi tiết và khả năng bóc tách tốt hơn, đi kèm với đó là chất âm tự nhiên và giàu nhạc tính hơn. Đồng thời, thiết kế driver của 64 Audio loại bỏ được rất nhiều rung động trên vỏ của Driver BA khép kín. Như vậy, nền âm của driver Tia sẽ không bị lẫn tạp âm mà chỉ có tín hiệu âm thanh chuẩn từ Driver. Ngoài ra, rất nhiều rung động và cộng hưởng mà bạn gặp phải với các thiết kế dạng kín hoặc dạng ống sẽ không còn nữa.
Khi ta đeo tai nghe, đặc biệt là tai nghe In-Ear, màng loa dao động tác động trực tiếp lực lên màng nhĩ. Sau một thời gian nghe liên tục, tai người đeo chắc chắn sẽ xuất hiện hiện tượng mỏi mệt nhức đầu hoặc nặng hơn là tức ngực.
Hiểu được vấn đề này, 64 Audio đã sáng chế ra công nghệ kiểm soát trao đổi khí trong tai nghe có tên gọi là Apex, viết tắt của Air Pressure Exchange. Cụ thể đây là module thoát và hút khí rất thông minh được trang bị trên hầu hết các dòng tai nghe của 64 Audio. Module này giúp cho tai nghe áp lực khí trong tai nghe In-ear được thoát ra ngoài, cho cảm giác thoáng đãng hơn và âm trường rộng hơn.
Điều khiến Apex khác biệt với lỗ thông hơi thường là mặc dù cho khí ở trong ra ngoài, nhưng lại cản được tiếng ồn, tiếng gió và cả bụi bẩn từ ngoài vào trong. Để làm được điều này thì cũng chẳng phải ma thuật gì mà là nhờ Apex được thiết kế vừa đủ nhỏ để chống bụi và có hình dáng đặc biệt để chống tạo ra ma sát với gió. Nhưng tại sao hình dáng ấy lại chống được tiếng gió và cách được âm ? Câu hỏi này chỉ có chính nhà sản xuất mới giải đáp được, nếu họ thực sự muốn chia sẻ bí quyết cho các hãng đối thủ.
Module Apex của 64 Audio có 2 loại chia theo mức độ cách âm. Ta có module Apex m15, có khả năng giảm 15 decibel tiếng ồn và module Apex m20 và có khả năng giảm 20 decibel tiếng ồn. Hiện module Apex có sẵn trên toàn bộ tai nghe dòng A và dòng U của 64 Audio. Riêng một số mẫu dòng U hãng đã tích hợp sẵn liền mạch với Housing tai nghe.
Cần lưu ý rằng Module chống ồn cao hơn sẽ có khả năng thoát khí và tăng âm trường kém hơn, đó là một điều phải đánh đổi. Vì vậy, các nghệ sĩ biểu diễn hoặc các Audiophile nên lựa chọn module Apex phù hợp với môi trường nghe và chất âm mong muốn.
Tên đầy đủ của tính năng này là Linear Impedance Design (Thiết kế trở kháng tuyến tính). Những người đã quen thuộc với công nghệ FIBAE của Custom Art sẽ hiểu khá nhanh về mục tiêu của công nghệ LID đến từ 64 Audio.
Về cơ bản, LID đảm bảo rằng bất kỳ mức trở kháng nào trên bất kỳ đầu ra nhất định nào mà bạn cắm U18 vào sẽ không có độ lệch Z thấp và sẽ phát đúng với từng điều chỉnh chính xác.
Điều đó có nghĩa là đối với những người sử dụng HiBy R6 Pro thế hệ thứ nhất hoặc Shanling M2s từ 4Ω đến 10Ω, U18s vẫn sẽ cho âm thanh chính xác và chân thực.
Trước đó mình đã rất ấn tượng với lớp hoàn thiện màu xanh Abalone trên Nio nhưng thiết kế của U18s được phay CNC màu tối và phức tạp hơn lại phù hợp với gu thẩm mỹ cá nhân của mình.
Không chỉ mặt trước mà toàn bộ lớp vỏ cũng được phủ một lớp mờ mới so với vẻ bóng bẩy được đánh bóng trước đây của các lớp vỏ nhôm trên Nio. Đối với mình, toàn bộ thiết kế của U18s toát ra một sự mạnh mẽ hơn nhiều và hoàn toàn tương phản với màu đỏ tươi và cam trên các thiết kế cũ hơn.
Tấm faceplate mặt được lấy cảm hứng từ những gì mà 64 Audio mô tả là sự hình thành tự nhiên, mình có cảm giác họa tiết trên này giống với bề mặt vân đá tinh thể. Thiết kế giống như một mạng lưới tinh thể được đúc CNC từ hợp kim nhôm cao cấp sử dụng trên máy bay.
Tông màu của mặt faceplate là màu xám kim loại bổ sung hoàn hảo cho lớp vỏ nhôm đen mờ bên dưới. Ở góc của mỗi tấm faceplate, bạn sẽ thấy module Apex được nằm ở vị trí tương tự như trên Nio nhưng với một chút khác biệt khi sử dụng logo biểu tượng mới nhất của Audio. Không giống như Nio, không có lỗ thông hơi phía sau trên vỏ vì đây là một chiếc IEM với toàn driver BA.
Về form dáng U18s chắc chắn là lớn hơn trong số ba mẫu 64 Audio phổ thông mà mình đã thử nghiệm cho đến nay, với hai mẫu còn lại là tia Trió và Nio. Không phải là lớn so với tiêu chuẩn IEM nhưng lại dày hơn một chút và rất có thể là do cần không gian cho 18 driver, và một trong số đó là driver TIA nằm rất gần vòi âm.
Mức độ thoải mái của U18s cũng giống như tia Trió và Nio, theo đánh giá của mình là khá thoải mái mặc dù thiết kế bằng nhôm có trọng lượng nặng hơn so với các lựa chọn thay thế như nhựa trong ..vv...
Các đường cong mềm mại và kiểu dáng tương đối nhẹ hầu như không chạm vào tai hoặc gây cấn không thoải mái. Các thân dài cũng có thể giúp giữ dây cáp lên và tránh xa hai bên tai của bạn - nơi đôi khi áp lực từ dây cáp có thể tăng thêm.
Nếu bạn đã nghe A18T và mong đợi sự nâng cấp trong chất âm U18 thì hãy sẵn sàng vì mình thấy đây là một sự thay đổi khá lớn. Mình nghĩ rằng các đánh giá này sẽ phụ thuộc một chút vào sở thích cá nhân nhưng chắc chắn, ấn tượng về âm thanh của U18s là duy nhất và khá khác biệt so với bản gốc.
64 Audio đã cẩn thận tạo ra một giai điệu rất tự nhiên cho U18s mà không làm mất đi chất lượng âm thanh đẳng cấp thế giới của A18t. Âm thanh có kiểm soát, phức tạp nhưng mượt mà và dễ nghe.
Hơn nữa, những cải tiến, đặc biệt là ở dải thấp và dải trung có thể làm cho trải nghiệm này thậm chí còn thú vị hơn.
Âm sắc của U18s mượt mà tuyệt vời mang thiên hướng hài hòa nhẹ với dải treb không bị gắt nhưng vẫn có độ lấp lánh vừa đủ để duy trì độ chi tiết âm thanh. Điều này trái ngược hẳn với âm thanh thiên sáng của A18t mà mình sẽ mô tả là hơi quá sống động nhưng không có chiều sâu như U18s.
U18s có dải âm trầm BA tuyệt vời, nhanh nhẹn, lượng vừa đủ nhưng đạt đến mức độ sâu ấn tượng. Bạn cũng có thể tăng cường sức mạnh đó đáng kể với module m20. Phần sub-bass của U18s được thể hiện rõ ràng và cho phép đủ không gian để phần low-mid tỏa sáng.
Đây có lẽ là dải âm khiến mình hài lòng nhất về U18s. Giọng hát ca sĩ khá dày, mượt mà và êm dịu. Một số người có thể thích một chất âm sáng hơn như trên A18t nhưng đôi khi dải treb quá sống động, đặc biệt là với hỗn hợp giọng giả thanh và giọng trưởng, gây lấn át những dải âm khác. Nhờ vậy, giọng hát của U18s nghe đẹp và tự nhiên hơn một chút so với A18t. Dải mid kiểm soát tốt và trên một nền âm lấp lánh mà vẫn giữ lại sự cân bằng hài hòa dễ chịu.
Trong số các thiết kế driver BA của 64, không nói về số lượng driver, mà là cách 64 Audio đã thiết kế để kết hợp sức mạnh BA ấn tượng với mức độ tách bạch của âm thanh tuyệt vời.
64 Audio U18s là một trong những tai nghe có chất âm cân bằng nhất trong số các tai nghe 64 Audio mà mình từng nghe cho đến nay. Chất âm rất dễ chịu, mượt mà, không gây mệt mỏi nhưng vẫn cực chi tiết và tách bạch như A18t.
Và quan trọng là đây không phải là một bản cập nhật hoặc chỉnh sửa nhỏ trên A18t. Đây là dòng sản phẩm có sự khác biệt và nhắm đến nhiều đối tượng khác nhau. Mình có thể nghe màn trình diễn âm thanh tự nhiên bằng chiếc tai nghe U18s này hàng giờ, nghe rõ từng chi tiết nhỏ, nhưng vẫn không hề cảm thấy một chút mệt mỏi.
Nói thêm một chút về vẻ bề ngoài. Mình đã rất ngạc nhiên với những gì 64 Audio đã làm với thiết kế của U18s. Chiếc tai nghe sẽ không bóng bẩy như trên chất liệu acrylic, thay vào đó những gì hãng thiết kế mang lại mang nhiều nét mạnh mẽ, bền bỉ và rất sang trọng.
[Products:3572]