Vào năm 2016, 64AUDIO cho ra mắt chiếc flagship tia Fourte với mức giá trên trời gần 4000$ cho một cặp tai nhỏ bằng đầu ngón tay. Chiếc tai nghe đó nhanh chóng trở thành huyền thoại trong giới âm thanh nhờ với chất lượng âm thanh giàu nhạc tính đến đáng kinh ngạc.
Sau 3 năm, 64AUDIO quyết định tung ra phiên bản nâng cấp cho chiếc tai nghe này với tên gọi 64 AUDIO Fourte Noir. Liệu rằng chiếc tai nghe này có phải là một đỉnh cao mới hay không, chúng ta cùng theo dõi bài viết này nhé.
THIẾT KẾ
Hình dáng của 64 AUDIO Fourte Noir gần như giống hệt với 64 AUDIO Fourte trước đây. Với cùng kiểu dáng hình quả thận, các góc được bo cong rất mạnh, housing được phay từ nhôm nguyên khối với lớp bề mặt được mạ tĩnh điện. Đặc điểm dễ để phân biệt Fourte Noir với phiên bản cũ là phần faceplate. Trên Fourte cũ thì faceplate là viền màu đồng bao quanh vân thạch nhũ còn trên Fourte Noir thì là viền màu đen. Một điểm thú vị nữa của 64 AUDIO Fourte Noir là phần hoa văn trên faceplate ở mỗi chiếc tai nghe sẽ là độc nhất giống như vân tay của bạn vậy. Điều này sẽ làm tăng độ độc đáo và tính cá biệt cho chủ sở hữu tai nghe.
Đối với tôi, Fourte Noir đeo cực kỳ dễ chịu trên tai. Nó không bị trồi ra ngoài quá nhiều, không quá nhẹ mà cũng không quá nặng, ống thoát âm thì có độ dài quá ư là hợp lý. Khác với U18t, với Fourte Noir bạn không còn phải lo lắng về chuyện đánh rơi hay thay thế module apex nữa. Module này đã được tích hợp thẳng vào bên trong tai và nó chính là M20, giống với module trên Fourte.
*Công nghệ Apex là công nghệ độc quyền của 64 Audio cho phép giảm tải áp suất trong tai khi đeo tai nghe, giúp bảo vệ thính lực cũng như cải thiện đáng kể âm trường và âm hình của tai nghe.
Ở bên trong, Fourte Noir được thiết kế với công nghệ hybrid 4 đường tiếng. Một driver dynamic đảm nhiệm dải trầm. Một driver công nghệ TIA cho dải mid. Một driver BA cho dải high mid và một driver công nghệ TIA cho dải cao. 4 driver này được đặt vào 4 buồng âm riêng biệt tối ưu cho từng driver giúp triệt tiêu tối đa hiện tượng cộng hưởng âm không đáng có. Cả 4 driver này được dẫn thẳng âm ra ống thoát âm duy nhất mà không chạy vào những đường ống nhỏ, điều này giúp triệt tiêu hiện tượng cộng hưởng trên đường đi của âm thanh.
Khác với Fourte bản cũ, 64 AUDIO Fourte Noir được trang bị kèm theo sợi cáp đan 8 lõi sử dụng chuẩn kết nối 2.5mm Balanced. Kèm theo là một sợi cáp chuyển từ 2.5mm Balanced ra 3.5mm Single End nữa. Dây của 64 AUDIO Fourte Noir rõ ràng là dày dặn và chắc chắn hơn hẳn khi so với dây đan 4 sợi trên 64AUDIO Fourte cũ. Chân giắc cũng đã chuyển từ dạng chữ L thành dạng chữ I để dễ dàng khi cắm vào đầu chuyển hơn.
Nhìn chung nếu so sánh về cấu hình và thiết kế, 64 AUDIO Fourte Noir không có quá nhiều khác biệt so với phiên bản trước đó. Khác biệt chính có lẽ sẽ nằm ở phần chất âm ngay dưới đây.
ÂM THANH
Nhìn chung, âm thanh của 64 AUDIO Fourte Noir vẫn giữ được bản chất âm của 64 AUDIO Fourte với một vào thêm thắt cho âm thanh trở nên ấm áp, thú vị hơn. Tránh được sự nhàm chán của những tai nghe quá cân bằng, quá flat và trung tính.
Dải trầm
Dải trầm của 64 AUDIO Fourte Noir tốt và cả chất lẫn lượng. Với một chút tăng cường ở khu vực sub-bass, dải bass của 64 AUDIO Fourte Noir xuống sâu và đánh ấn tượng hơn so với bản cũ. Chuyển động của âm bass vẫn rất chặt chẽ, căng nảy, những tiếng trống được tách lớp một cách chính xác. Kết quả là dải bass này có khả năng chơi tốt rất nhiều thể loại nhạc khác nhau.
Ví dụ, khi tôi nghe Cleva by Erykah Badu, tiếng kick drum kết hợp tuyệt vời giữa độ mở của nhạc cụ cũng như độ nảy căng của tiếng trống. Có rất nhiều khoảng trống xung quanh bộ trống đó tạo nên khả năng tách lớp rõ ràng giữa tiếng trống và tiếng guitar bass. Thêm nữa, phần low-end đầy đặn và kiểm soát tinh tế làm cho bản nhạc này trở nên cực kỳ hấp dẫn.
Dải mid
Dải trung của 64 AUDIO Fourte Noir cũng giống như 64 AUDIO Fourte có độ động tốt, chi tiết cực cao và sự tách bạch hoàn hảo giữa các nhạc cụ và giọng hát. Tuy nhiên, hình dáng của đồ thị âm thì lại có đôi chút khác biệt. Với 64 AUDIO Fourte Noir thì có một chút tăng cường ở phần low-mid làm cho những nhạc cụ có dây như guitar, piano, cellos trở nên dày và giàu năng lượng hơn. Dải low-mid vẫn cực kỳ ấn tượng về độ tách bạch và không gian giữa các nhạc cụ này.
Thêm vào đó, 64 AUDIO Fourte Noir bị cắt quãng ở khoảng từ 1-2kHz. Phát cắt này càng làm làm tăng độ tách bạch giữa dải mid-mid và high-mid khi cảm nhận giữa độ ấm áp của nhạc cụ kết hợp cùng với sự bay bổng của giọng ca sĩ. Đôi khi, nó cũng làm cho tiếng trống, các nhạc cụ có dây như guitars có xu hướng hơi tiến lên phía trước. Cuối cùng là một chút nhấn ở đoạn cuối của khu vực high-mid, cỡ từ 4-5kHz làm tăng độ chính xác và chi tiết tổng thể của bản nhạc. Màn trình diễn của dải mid trên 64AUDIO Fourte Noir có vẻ hơi gần và hẹp hơn một chút so với tia Fourte do trải mid dày hơn của Noir.
Ví dụ, khi tôi nghe bài Shout Mountain Music by Old Crow Medicine Show, tiếng guitars, fiddles, banjos, tiếng vỗ tay có một độ tách bạch cực tốt với nhau. Thêm nữa, tiếng bass đầy đặn hỗ trợ cực tốt cho cảm xúc của toàn bộ bản thu. Tất cả những tiếng nhạc cụ chính xác tác bạch ở dải mid nhảy múa cùng với sức sống đầy năng lượng và sự sắc nét.
Dải cao
Dải treble trên 64AUDIO Fourte Noir thể hiện được sự chi tiết và độ phức tạp trong kết cấu của bạn nhạc. So sánh với Fourte cũ thì âm treble có vẻ hiền lành hơn. Tuy nhiên, cả 2 đều thể hiện độ chi tiết cao của dải âm này. 64 AUDIO Fourte Noir có một ít nhấn nhẹ vào phần low-treble do tồn tư của đoạn high-mid. Thế nhưng đến đoạn 7-8kHz thì âm lại bị sụt xuống làm cho tiếng treble của Noir bớt phần máu lửa đi mà lại làm cho tiếng trở nên ấm hơn. Kết quả là tiếng cymbals, tiếng các bộ gõ ở dải cao trở nên giàu nhạc tính hơn. Và cuối cùng có 1 chút nhấn nhẹ vào quãng 10kHz làm cho âm trở nên leng keng và tươi sáng.
Khi tôi nghe bài 1919 bởi Terri Lyne Carrington, tiếng snare brushes trở nên sáng rõ và long lanh với cảm giác vô cùng chân thực. Tiếng búa gõ trong piano rộng rãi và chi tiết, cảm giác khi nghe trên Fourte Noir có sức nặng hơn khi so sánh với tia Fourte. Tiếng cymbals trở nên đẹp đã, leng keng nhưng cực kỳ chi tiết, cảm nhận được sự rung động khác biệt sau mỗi lần gõ.
Âm trường
Âm trường của 64 Audio Fourte Noir cũng giống như trên Fourte bản cũ, quá tuyệt vời. Sự tách lớp của nhạc cụ, sự rộng rãi của sân khấu đến trong một không gian 3 chiều sống động. Chính điều này giúp cho trải nghiệm âm thanh trở nên chân thực và đầy năng lượng qua mọi bản thu âm. Tuy nhiên, nếu so sánh kỹ thì vẫn có một chút khác biệt về âm trường của 2 chiếc tai nghe. 64 Audio Fourte Noir tái tạo sân khấu có chiều sâu tốt hơn nhờ vào dải trầm xuống sâu hơn và dải mid dày hơn. Fourte cũ thì có ưu điểm là có chiều cao tốt hơn do dải treble extended hơn. Cuối cùng thì cả 2 cùng có âm trường rất đẹp nhưng 64 Audio Fourte Noir vẫn có gì đó đậm đà hơn.
TỔNG KẾT
64 Audio tia Fourte đã từng là chiếc tai nghe IEM làm rạng danh tên tuổi của 64 AUDIO trên toàn thế giới. Với 64 AUDIO Fourte Noir thì mọi thứ còn trở nên tốt hơn thế nữa. Thiết kế hoàn thiện không có điểm trừ, âm thanh thể hiện được độ phức tạp cao trong bản thu phối, độ động đáng kinh ngạc và chi tiết tuyệt vời. Sự nâng cấp này không chỉ đến từ phần cứng mà còn một phần đến từ chuẩn Balanced 2.5mm được trang bị trên dây dẫn mới đi kèm. 64 Audio Fourte Noir là chiếc tai nghe IEM đáng để mọi head-phile mơ ước.
Dịch và biên tập từ majorhifi, headfonia bởi d4vidnguyen