Đánh giá tai nghe CCA CA16 : Chất âm Audiophile vượt tầm giá nhất 2020

Cập nhật : 28-08-2020, 12:45 pm - Lượt xem : 7114

Lâu nay khi nhắc tới tai nghe giá rẻ, cấu hình nhiều driver người ta sẽ nghĩ ngay tới cái tên KZ. Nhưng trong bài viết này, chúng ta sẽ cùng nhau tìm hiểu một mẫu tai nghe cũng có cấu hình khủng long và mức giá không tưởng nhưng lại không dập mác KZ. Chiếc tai nghe này còn được rất nhiều diễn đàn đánh giá tai nghe uy tín trên thế giới tặng cho những lời khen có cánh : Đó chính là CCA CA16, mẫu flagship mới nhất tới từ CCA.

Một chút thông tin về thương hiệu CCA

Theo thông tin mà tôi tổng hợp được, trụ sở của CCA tuy khác địa chỉ nhưng lại nằm khá gần trụ sở của KZ. Trên trang chủ của CCA cũng có giới thiệu và bán sản phẩm của KZ và CCA cũng dùng driver BA có logo của KZ trên sản phẩm của mình. Kết luận lại, chúng ta có thể coi CCA là thương hiệu con của nhà KZ. Đây là lời giải thích hợp lý nhất cho việc sản phẩm của CCA và KZ có quá nhiều điểm chung đến vậy.  

ĐÓNG HỘP VÀ PHỤ KIỆN

Phong cách đóng hộp của CCA CA16 vô cùng tối giản, tối giản hệt như cách mà người anh KZ đã làm. Chúng ta có một chiếc hộp giấy nhỏ màu trắng có in logo CCA ở mặt trước và chút ít thông tin về nhà sản xuất ở phía sau. 

Bên trong hộp, chúng ta sẽ có : 

1x Bộ sách HDSD bằng 2 thứ tiếng ( Chinese, English )

1x Cặp Housing CCA CA16

1x Dây dẫn đi kèm

2x Cặp eartips màu trắng size S, L

1x Cặp eartips màu đen size M gắn sẵn

Tối giản hết mức có thể, cắt giảm hết mức có thể để, thứ giá trị nhất trong bộ sản phẩm này chính là cặp housing CCA CA16 màu đen kia. 

THIẾT KẾ VÀ HOÀN THIỆN

Tôi đã giật mình khi cầm chiếc tai nghe này trên tay. CCA CA16 Housing của CCA C16 giống tới 96% hình dạng của mẫu tai nghe đầu bảng qdc Anole VX - trị giá gần 2000$.

Kiểu thiết kế housing này sẽ cho cảm giác đeo gần giống những mẫu tai nghe Custom với khả năng bám tai cực kỳ tốt và khả năng cách âm đáng nể. 

Mặc dù được thừa hưởng thiết kế housing của tai nghe cao cấp nhưng về độ hoàn thiện thì đương nhiên CCA CA16 vẫn chỉ dừng lại ở mức giá của mình. Housing sử dụng chất liệu nhựa được đánh bóng và chỉ có phiên bản màu đen duy nhất chứ không phải từ nhựa resin đúc nguyên khối. 

Housing này có 3 chi tiết nhựa được ráp nối lại với nhau bằng keo dán. Hầu hết đều được xử lý kín khít nhưng vẫn còn 1 vài chi tiết nhỏ không khít hoàn toàn mà ta có thể nhìn thấy được. 

Thật may là chúng ta vẫn có phần ống thoát âm bằng kim loại trên CCA CA16. Chi tiết này giúp cho tổng thể của tai nghe trở nên chuyên nghiệp và cao cấp hơn so với ống thoát âm bằng nhựa thường thấy ở tai nghe giá rẻ.

Trên thân tai nghe CCA cũng không quên in ký hiệu L R để phân biệt trái phải. 

Connector 2-pin trên CCA CA16 cũng được làm rất giống với connector của qdc nhưng nó không sử dụng được với dây dẫn của qdc do phần cực bị đảo ngược.  Nhưng điều đó không quan trọng, chúng ta hoàn toàn có thể sử dụng các loại dây nâng cấp thông thường dùng đầu cắm 2-pin 0.75mm hoặc 0.78mm bên ngoài với CCA CA16

Nhìn sang dây dẫn đi kèm trên CCA, tôi có thể khẳng định đây là loại dây dẫn cũng có mặt trên các sản phẩm của KZ. Loại dây này cá nhân tôi không đánh giá cao lắm về chất lượng truyền dẫn cũng như thẩm mỹ. Nếu muốn khai thác tối đa sức mạnh của CCA CA16, tôi nghĩ chúng ta nên mua thêm một sợi dây nâng cấp ở bên ngoài. 

Tổng kết lại về phần thiết kế và hoàn thiện, CCA CA16 ghi điểm ở thiết kế semi-Custom đậm chất qdc. Thiết kế này được chứng minh là sẽ đem lại cảm giác đeo rất tốt cùng khả năng cách âm tuyệt vời. Độ hoàn thiện của sản phẩm ở mức tốt trong tầm giá. Điểm trừ lớn nhất đến từ dây dẫn đi kèm được hoàn thiện chưa tốt và có phần lệch tông với CCA CA16

CẤU HÌNH VÀ THÔNG SỐ

Khi chưa đeo lên tai thì đây có lẽ là một trong những phần đáng tự hào nhất khi nói về CCA CA16. Chiếc tai nghe này chứa tổng cộng tới 16 driver / 2 housing. Cấu hình chi tiết được trang bị như sau:

  1. Một Driver dynamic đường kính 7mm, sử dụng hệ thống nam châm kép đảm nhiệm dải trầm của tai nghe. (Bass)
  2. Ba driver Balanced Armature 30095 có logo KZ cho dải trung âm (Mid)
  3. Bốn driver Balanced Armature 50024 có logo KZ cho dải cao ( Thực chất là 2 dual-driver )

Cấu tạo dual-driver bao gồm 2 driver đơn được ghép lại với nhau nhưng cho ra 1 đường tiếng chung như trong hình. 

Với cấu hình lai 2 loại driver khác nhau, CCA CA16 được quảng cáo là sẽ đem tới trải nghiệm âm thanh nhiều màu sắc, tách lớp tốt và độ chi tiết cao. Thực hư ra sao thì chúng ta sẽ cùng gặp nhau ở phần đánh giá chi tiết chất âm ngay dưới đây.

Thông số kỹ thuật

Trở kháng : 24 Ohm

Độ nhạy : 102dB/ ? ( không rõ theo thang đo nào)

Tần số hồi đáp : 20-40 000 Hz

TRẢI NGHIỆM VÀ CHẤT ÂM 

Đúng như dự đoán, housing của CCA CA16 nằm cực kỳ ngay ngắn và êm ái trên tai tôi. Thực tế thì tôi đã có đeo qua qdc Anole VX nên tôi có cảm giác rất chắc chắn về điều này. Độ cách âm của CCA CA16 là rất tốt, lý tưởng để đeo khi biểu diễn trên sân khấu. Tôi cũng khuyên bạn nên sử dụng eartips nâng cấp của Spinfit hoặc Azla SednaEarfit để có trải nghiệm đeo thoải mái hơn trong thời gian dài mà không bị đau tai vì tips gốc tặng kèm khá cứng. Một lưu ý nữa, với những người có đôi tai nhỏ thì bạn nên đeo thử trước khi đặt mua vì housing của CCA CA16 chỉ phù hợp với những người có cỡ tai từ trung bình trở lên. 

Cuối cùng là thử nghiệm về chất âm, tôi sẽ phối ghép CCA CA16 với Eartips Azla SednaEarfit XELASTEC + Nguồn phát Xduoo XD05 PLUS.

Nói không quá thì đây là chiếc tai nghe có chất âm đậm hơi hướng Audiophile nhất năm 2020 mà tôi được nghe trong tầm giá này. Bass đánh chững chạc, xuống được sâu, xử lý tốt cả chất và lượng. Dải mid không hề bị lấn dải, thoáng đãng, trong trẻo và không có lỗi lầm gì. Dải treble không tới mức siêu chi tiết nhưng chúng leng keng, mượt mà không chói gắt, âm thoáng đãng. Và cuối cùng, ấn tượng nhất trên CCA CA16 là không gian sân khấu 3D rộng mở, có chiều sâu và vị trí nhạc cụ rất chính xác. Chất âm này khác hẳn với kiểu tune âm V-Shape is fun thường gặp trên những mẫu Hybrid giá rẻ của Trung Quốc.

Dải bass 

Đây là một dải âm được làm rất tốt trên CCA CA16. Nó tái tạo được chiều sâu ấn tượng, độ phân giải và nổi khối trong bản nhạc. Sub-bass có độ rung rõ rệt cân bằng với độ căng nảy của phần mid-bass. 

Trong bản Drum Solo của Gojira, từng nhịp trống lên xuống một cách rất đĩnh đạc, tròn trịa. Chúng được nổi lên và tách bạch với nhau, ta có thể dễ dàng phân biệt từng loại trống đang gõ và vị trí của chúng trong không gian. Tốc độ phản hồi ở mức rất tốt, ở những trường đoạn trống đánh nhanh, tiếng bass không hề bị dính vào nhau. Đây là một màn trình diễn khó tin ở một chiếc tai nghe có giá này. 

Dải Mid 

Rộng mở và trong trẻo với sự lớp lang, tách bạch và chính xác. Màu âm được thể hiện khá trung tính. Thử nghiệm với Better Be Home Soon của Andrea Zonn, giọng của ca sĩ ở chính giữa sân khấu, hơi lùi lại một chút cho cảm giác không gian rộng rãi hơn. Những nốt ngân nga tự nhiên, không dày không mỏng, mượt mà và rất du dương. Tiếng Guitar tách bạch, chậm rãi, cảm nhận được độ nảy của dây. Chi tiết của bản nhạc được thể hiện không phải kiểu siêu chi tiết mà được làm mượt đôi chút, kết hợp với khả năng tách lớp của nhạc cụ đáng nể trong tầm giá, CCA CA16 vẫn tái hiện được một dải mid phức tạp với nhiều thành phần khác nhau của bản nhạc. 

Dải Treble

Dải treble theo cảm nhận của tôi thì nó không quá sáng, lên tới, sạch sẽ, tơi xốp và thoáng đãng. Nó hoàn toàn không gây ra cảm giác gai góc, thô ráp kiểu KZ. Trong bản The Love of Love của Diana Krall, tiếng cymbal rất tự nhiên, mượt mà, tơi nhuyễn cực kỳ vui tai và dễ chịu. Tôi tự tin CCA CA16 có dải treble xuất sắc nhất trong tầm giá dưới 2 triệu đồng mà tôi từng được trải nghiệm.  

Không gian sân khấu

Điểm nhấn khiến tôi liên tưởng chất âm của CCA CA16 tới những mẫu tai nghe Audiophile đó chính là sân khấu mà nó tái tạo. Không gian âm nhạc được bao trùm quanh đầu gần như một chiếc tai nghe full-size, thoáng đãng theo chiều rộng và chiều cao, chiều sâu thì cực kỳ tốt. Trải nghiệm với bản Live của Hotel California cho thấy rõ nhất không gian ấn tượng mà CCA CA16 mang lại. Tiếng vỗ tay, huýt sáo của khán giả văng vẳng từ xa trong khi tiếng Bass chắc nịch ở hai bên, tiếng đàn Guitar ở bên trái. Một sân khấu vô cùng sống động hiện lên trước mắt. Vị trí của nhạc cụ trong sân khấu cũng được thể hiện một cách rõ nét và chính xác. 

Không chỉ dừng lại ở trải nghiệm trong âm nhạc, khả năng tái tạo vị trí trong không gian của CCA CA16 còn làm cực tốt trải nghiệm xem phim và chơi game. Tôi cũng đã dành thời gian trải nghiệm CCA CA16 với tựa game Counter Strike : Global Offensive. Chiếc tai nghe này tái tạo vị trí của kẻ địch cực kỳ chính xác, không chỉ là ở bên trái hay bên phải mà còn theo cả độ cao, bên trên hay bên dưới của các nhân vật trong game nữa. 

Thật khó tin với tầm giá này, CCA CA16 lại làm được một thứ mà những mẫu tai nghe cùng tầm hay thậm chí gấp đôi giá khó mà đạt được. 

KẾT LUẬN

Lúc đầu khi đọc những lời khen về CCA CA16 trên các trang đánh giá, tôi cũng đã đặt ra những câu hỏi, những nghi vấn như bạn bây giờ. Và sau khi trải nghiệm chiếc tai nghe này, tôi cũng không biết phải dùng thêm bao nhiêu lời khen dành cho nó nữa. Một chiếc tai nghe xuất sắc, trải nghiệm tròn trịa và hoàn hảo nhất tầm giá dưới 2 triệu đồng của năm 2020.  

CCA CA16 mà tôi đang trải nghiệm mới chỉ dùng phiên bản dây gốc, điều đó có nghĩa tiềm năng của chiếc tai nghe này vẫn còn chưa được khai phá hết. Do đó, càng không có lý do gì để không sở hữu CCA CA16 khi bạn đang tìm mua tai nghe cả. 

Ưu điểm :

- Thiết kế thông minh, hoàn thiện tốt

- Khả năng đeo bám tai và cách âm tuyệt vời trong tầm giá

- Chất âm đậm chất audiophile

- Khả năng tái tạo sân khấu cực kỳ ấn tượng, tái tạo vị trí chính xác 

- Có tiềm năng nâng cấp, cải thiện chất âm với dây dẫn và eartips

Nhược điểm:

- Đóng gói và phụ kiện nghèo nàn

- Dây dẫn chất lượng không tương xứng

- Eartips cứng, gây khó chịu nếu sử dụng lâu

[Products:3090,3098]

Nhận xét bài viết
avatar
x
Đánh giá:
Tin liên quan
Top 10 xem nhiều nhất
1 Driver tai nghe là gì? Các loại driver phổ biến
Cập nhật : 22-01-2024, 2:52 pm - Lượt xem : 2291

Driver tai nghe là gì? Các loại driver phổ biến

5 Đánh giá tai nghe Dunu Kima Classic: Phiên bản V-Shape của Kima
Cập nhật : 11-08-2023, 4:18 pm - Lượt xem : 900

Đánh giá tai nghe Dunu Kima Classic: Phiên bản V-Shape của Kima

8 Top 10 tai nghe giá rẻ được mua nhiều nhất 2023
Cập nhật : 28-12-2019, 4:26 pm - Lượt xem : 43297

Top 10 tai nghe giá rẻ được mua nhiều nhất 2023

9 Top 5 mẫu Bluetooth DAC/AMP bán chạy nhất 2023
Cập nhật : 04-01-2020, 5:06 pm - Lượt xem : 22898

Top 5 mẫu Bluetooth DAC/AMP bán chạy nhất 2023

10 Top 7 loa Bluetooth di động hot nhất hè 2023
Cập nhật : 29-06-2021, 2:57 pm - Lượt xem : 1596

Top 7 loa Bluetooth di động hot nhất hè 2023

13 Đánh giá tai nghe Simgot EA500: Ngôi sao mới nổi ở phân khúc entry
Cập nhật : 21-04-2023, 2:16 pm - Lượt xem : 2818

Đánh giá tai nghe Simgot EA500: Ngôi sao mới nổi ở phân khúc entry

16 Đánh giá tai nghe Truthear Hexa: Chất âm nhấn mạnh về phần kỹ thuật
Cập nhật : 15-02-2023, 2:35 pm - Lượt xem : 4103

Đánh giá tai nghe Truthear Hexa: Chất âm nhấn mạnh về phần kỹ thuật

17 Đánh giá tai nghe Sennheiser IE200: Khuấy đảo thị trường audio Việt Nam
Cập nhật : 11-02-2023, 3:32 pm - Lượt xem : 3842

Đánh giá tai nghe Sennheiser IE200: Khuấy đảo thị trường audio Việt Nam

 

Sản phẩm đã xem