Đánh giá DAC/AMP Truthear Shio: Chiếc dongle best p/p của năm 2023

Cập nhật : 21-02-2023, 4:02 pm - Lượt xem : 3051

Truthear đã và đang tạo nên những cơn sóng dữ dội trên thị trường âm thanh khi cho ra mắt liên tiếp 3 sản phẩm giá rẻ nhưng có chất lượng âm thanh vượt tầm giá. Đó là 3 chiếc tai nghe Hola, Zero và Hexa. Nối tiếp đà hưng phấn, Truthear tiếp tục cho trình làng Shio – mẫu DAC/AMP đầu tiên của hãng. Có mức giá chưa đến 2 triệu đồng nhưng Truthear Shio sở hữu nhiều điểm ưu việt như: Sử dụng cặp chip CS43198, hỗ trợ giải mã PCM 32bit/768kHz và DSD256, được trang bị cả đầu ra 3.5mm SE và 4.4mm Bal, …

Bao bì và phụ kiện

Truthear Shio có cách đóng hộp giống với Hola, điểm khác biệt dễ nhận thấy có lẽ nằm ở waifu được in trên phần mặt trước. Trong khi waifu của Hola nhìn dễ thương, đáng yêu thì waifu của Shio lại có nét cá tính, trẻ trung và xinh xắn hơn. Các chi tiết như logo thương hiệu, tên sản phẩm và cấu hình chip DAC vẫn được in đầy đủ ở mặt trước. Trong khi đó, bảng thông số kỹ thuật chi tiết sẽ có ở mặt sau.

Phần hộp bìa của Truthear Shio

Ngoài chiếc DAC/AMP Truthear Shio, phía bên trong hộp bìa còn có bộ phụ kiện đi kèm gồm:

  • 1 sợi dây cáp USB Type-C to Type-C
  • 1 tấm card có in hình waifu thỏ cute
  • Giấy hướng dẫn sử dụng chi tiết
  • Thẻ bảo hành

Phụ kiện của Truthear Shio

Như vậy, để có thể kết nối Shio với PC, laptop và các thiết bị sử dụng hệ điều hành iOS thì người dùng phải mua adapter hoặc dây chuyển ở bên ngoài.

Thiết kế

Có thiết kế nhỏ và gọn giống như nhiều đối thủ khác trên thị trường nhưng để tạo sự mới lạ cho Shio, Truthear đã phủ bên ngoài chiếc DAC/AMP một lớp vật liệu da giúp đem lại trải nghiệm xúc giác tuyệt vời khi sử dụng. Như thường lệ, phần vỏ của Truthear Shio sẽ được làm bằng hợp kim nhôm. Khâu hoàn thiện sẽ bao gồm các bước gia công bởi công nghệ CNC sau đó trải qua quá trình phun cát và xử lý anot hóa để tăng độ bền bỉ.

Thiết kế của Truthear Shio

Với việc cố định các linh kiện bằng ốc vít và chất liệu keo đặc biệt, Shio có cấu trúc tổng thể chắc chắn, cứng cáp. Toàn bộ góc cạnh được bo tròn giúp mang lại cảm giác cầm nắm tốt hơn, không bị cấn tay. Trên phần thân máy sẽ có tên thương hiệu TRUTHEAR được khắc chìm.

Tên thương hiệu Truthear được khắc chìm trên phần thân máy

Về phần kết nối, Shio được tích hợp đầu vào Type-C cùng đầu ra 3.5mm Single-Ended và 4.4mm Balanced. Điểm thú vị là mặc dù nằm ở phân khúc giá rẻ nhưng Truthear Shio lại được trang bị phím cứng điều chỉnh âm lượng và tùy chỉnh mức Gain. Bên cạnh đó còn có đèn báo hiển thị mức Gain cùng định dạng nhạc đang được giải mã. Cụ thể:

  • Đèn màu đỏ ứng với định dạng PCM và mức Low Gain
  • Đèn màu vàng ứng với định dạng PCM và mức High Gain
  • Đèn màu xanh ứng với định dạng DSD và mức Low Gain
  • Đèn màu tím ứng với định dạng DSD và mức High Gan

Trên cạnh bên của Truthear Shio được tích hợp phím cứng chỉnh âm lượng và đèn báo

Tính năng và công nghệ nổi bật

Không hề kém cạnh những đối thủ khác trong cùng phân khúc như iBasso DC03 Pro hay iFi Go Link, Truthear Shio có khả năng xử lý tốt các định dạng nhạc chất lượng cao như PCM với độ phân giải tối đa là 32bit/768kHz hay DSD256 Native. Để đảm bảo độ chi tiết và trung thực cho tín hiệu âm thanh sau quá trình giải mã, Truthear đã trang bị cho Shio cặp chip DAC CS43198 do Cirrus Logic sản xuất. Thông qua các thông số như độ méo hài tổng < 0,0002% hay chỉ số SNR ở mức 130dB, người dùng có thể nhận ra hiệu suất xử lý tín hiệu của cặp chip CS43198 là cực kỳ ấn tượng.

Truthear Shio được tích hợp chip DAC kép CS43131

Với hai đầu ra 3.5mm SE và 4.4mm Bal cùng công suất kéo lần lượt là 150mW (ở trở kháng 32 Ohm) và 55mW (ở trở kháng 300 Ohm), Shio hoàn toàn đủ sức kéo để phối ghép với những chiếc tai nghe inear phổ thông trên thị trường như Dunu Titan S, Truthear Hexa, Kinera QoA Gimlet, Shozy Form 1.1, … Bên cạnh tùy chọn Low Gain khá phổ thông thì với tùy chọn High Gain, Shio sẽ không hề gặp khó trong việc phối ghép cùng những chiếc tai nghe có trở kháng cao, độ nhạy thấp.

*Lưu ý: Để có thể thay đổi qua lại giữa hai tùy chọn Low Gain và High Gain, bạn hãy ấn đồng thời hai nút tăng/giảm âm lượng và giữ trong khoảng 1 giây.

Chất âm

Chất âm của Truthear Shio

Truthear Shio là chiếc dongle có màu âm ấm áp, mượt mà và dày dặn. Điều này có nghĩa là dải bass sẽ là dải âm được buff nhiều nhất trên Shio. Với chất âm ấm áp, Shio sẽ là người bạn diễn hoàn hảo của những chiếc IEM có âm thanh thiên sáng như: Tanchjim Zero, 7Hz Zero, HZSound Heart Mirror.

Sự ấm áp của dải bass còn lan sang cả phần low mid. Và chính điều này đã làm cho dải mid trở nên đầy đặn và tươi tắn hơn. Sẽ khá tuyệt nếu bạn phối ghép Shio với SSR. Âm thanh của SSR lúc này sẽ được thêm vào một chút lượng ở dải bass, trong khi đó, phần upper mid được chế ngự và làm cho mượt mà hơn. Phần vocal nữ nghe sẽ thoải mái và hấp dẫn hơn.

Do có chất âm ấm nên không lấy làm khó hiểu khi dải treble của Shio chỉ dừng lại ở mức mượt mà và không quá chi tiết. Phần âm trường trên Shio không thực sự rộng, có thể ví không gian âm thanh mà Shio mang lại giống như một studio cỡ nhỏ. Phần âm hình cũng không thực sự sắc nét, khả năng truy xuất chỉ dừng lại ở mức trung bình khá.

Việc chuyển từ đầu ra 3.5mm SE sang 4.4mm Bal sẽ khiến cho âm thanh trở nên năng động và vui nhộn hơn một chút. Các đoạn chuyển diễn ra nhanh hơn, âm trường được mở thêm ra một chút và các dải âm được bổ sung thêm năng lượng.

So sánh

So sánh Truthear Shio với những chiếc dongle khác

Vs Moondrop Moonriver 2

Có nhiều điểm giống nhau giữa Truthear Shio và Moondrop Moonriver 2 như đều có nút cứng chỉnh âm lượng, có đèn báo, cùng dùng chung chip DAC CS43198, … Nhưng Moonriver lại có vẻ ngoài dị hơn, trong khi đó, ngoại hình của Shio có phần thân thiện với người dùng hơn.

Sử dụng chung một con chip DAC nhưng chất âm của Moonriver 2 có phần sạch sẽ và gọn gàng hơn. Phần midbasss và upper mid trên Moonriver 2 nghe thoải mái hơn. Trong khi đó, Shio có âm thanh nghe cân bằng hơn, phần midbass có lượng ít hơn, phần upper mid nghe không thoải mái bằng. Công suất kéo và các đặc tính kỹ thuật của Moonriver 2 chắc chắn tốt hơn Shio nhiều. Nhưng xét về giá bán thì Shio lại có mức giá hấp dẫn hơn.

[Products:4415]

Vs Shanling UA2

Ngoại hình của Shio và UA2 đều khá bắt mắt nhưng UA2 lại có phần bề mặt bóng bẩy, sang trọng hơn. Về phần Shio, nó được trang bị phím cứng cho phép việc chỉnh âm lượng trở nên thuận tiện hơn. Tuy nhiên, UA2 lại có app hỗ trợ trên smartphone với nhiều tính năng hay ho hơn.

UA2 có chất âm mang hơi hướng U-Shape với dải treble sáng rõ hơn, dải mid gọn gàng hơn nhưng lại bị lùi về phía sau, phần upper mid được nhấn nhá tốt hơn, dải bass mạnh mẽ hơn và có kết cấu chặt chẽ hơn. Khả năng chuyển tiếp, phần âm hình sắc nét và âm trường là tương tự nhau. Tuy nhiên, UA2 sẽ khiến cho âm thanh trở nên hung hăng hơn nếu phối ghép với những chiếc tai nghe có chất âm V-Shape. Còn Truthear Shio thì ngược lại, nó sẽ làm cho âm thanh nghe mượt mà và dễ chịu hơn.

[Products:3156]

Sở hữu chất âm ấm áp và mượt mà, được tích hợp đầy đủ cả đầu ra SE và Bal, có phím cứng điều chỉnh Gain và âm lượng, dây cáp có thể tháo rời, sử dụng chip DAC kép, khả năng tiêu thụ điện năng thấp, không bị nóng khi sử dụng, … có thể nói Truthear Shio đang là chiếc DAC/AMP best p/p ở thời điểm hiện tại.

[Products:5247]

Nguồn: head-fi

Nhận xét bài viết
avatar
x
Đánh giá:
Tin liên quan
Top 10 xem nhiều nhất
2 Đánh giá tai nghe Simgot EA500: Ngôi sao mới nổi ở phân khúc entry
Cập nhật : 21-04-2023, 2:16 pm - Lượt xem : 2937

Đánh giá tai nghe Simgot EA500: Ngôi sao mới nổi ở phân khúc entry

5 Đánh giá tai nghe Dunu Kima Classic: Phiên bản V-Shape của Kima
Cập nhật : 11-08-2023, 4:18 pm - Lượt xem : 912

Đánh giá tai nghe Dunu Kima Classic: Phiên bản V-Shape của Kima

8 Top 10 tai nghe giá rẻ được mua nhiều nhất 2023
Cập nhật : 28-12-2019, 4:26 pm - Lượt xem : 43383

Top 10 tai nghe giá rẻ được mua nhiều nhất 2023

9 Top 5 mẫu Bluetooth DAC/AMP bán chạy nhất 2023
Cập nhật : 04-01-2020, 5:06 pm - Lượt xem : 23012

Top 5 mẫu Bluetooth DAC/AMP bán chạy nhất 2023

10 Top 7 loa Bluetooth di động hot nhất hè 2023
Cập nhật : 29-06-2021, 2:57 pm - Lượt xem : 1608

Top 7 loa Bluetooth di động hot nhất hè 2023

16 Đánh giá tai nghe Truthear Hexa: Chất âm nhấn mạnh về phần kỹ thuật
Cập nhật : 15-02-2023, 2:35 pm - Lượt xem : 4194

Đánh giá tai nghe Truthear Hexa: Chất âm nhấn mạnh về phần kỹ thuật

17 Đánh giá tai nghe Sennheiser IE200: Khuấy đảo thị trường audio Việt Nam
Cập nhật : 11-02-2023, 3:32 pm - Lượt xem : 3883

Đánh giá tai nghe Sennheiser IE200: Khuấy đảo thị trường audio Việt Nam

 

Sản phẩm đã xem